Phong cách Chiết Trung còn có tên gọi là Eclectic, đây là phong cách đại diện cho sự bình đẳng. Phong cách mang hơi hướng của phương Đông kết hợp cùng phương Tây nên có những cái mới, cái cũ, những nét đặc trưng kế thừa từ các phong cách khác. Không ồn ào, không vội vã, phong cách nội thất chiết trung mang lại cảm giác yên bình, tĩnh lặng thích hợp với những ai muốn thư giãn. Cùng Visenlex Paint tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Phong cách Chiết Trung – Eclectic có ảnh hưởng mạnh mẽ đến kiến trúc vào nửa sau thế kỷ 19 tại thủ đô Paris (Pháp). Xu hướng này hướng đến sự trung hòa và tính bình đẳng nhất định khi trang trí, đặc biệt cần thể hiện điểm bứt phá rõ ràng mà không bị ràng buộc bởi bất cứ quy chuẩn hay khuôn khổ nào. Phong cách kiến trúc này phù hợp để thiết kế cho căn hộ hoặc nhà ở, nơi gia chủ có thể ứng dụng để khơi nguồn cảm hứng sáng tạo và bộc lộ cá tính bằng những lối bài trí riêng biệt. Đối với lối thiết kế Chiết Trung, gia chủ cần tuân thủ một số yếu tố sau:

Tính cân bằng: Là điều cơ bản trong mọi phong cách, nhưng tính cân bằng lại quyết định diện mạo và tinh thần chủ đạo của không gian sống theo lối Chiết Trung. Gia chủ cần hoạch định kích thước và tính toán tỷ lệ sao cho bố cục cân đối giữa các chi tiết khác biệt để mang lại bức tranh tổng thể không quá mờ nhạt hay quá nổi trội, cân bằng mọi thứ ở mức độ tự nhiên nhất.

Tính đối lập: Mặc dù là sự kết hợp của nhiều chất liệu nội thất khác nhau, tính đối lập trong phong cách Chiết Trung vẫn cần tuân theo một nguyên tắc nhất định. Ví dụ, khi đặt hai loại ghế trong không gian với màu sắc và hình dáng khác nhau, chúng phải có sự tương đồng về kích thước bên ngoài để đảm bảo tính đối lập tự nhiên và không lộn xộn trong bố cục tổng. 

Tính lặp lại: Điểm nhấn tiêu biểu làm nên lối thiết kế Chiết Trung chính là tính lặp lại có chủ ý. Hãy khéo léo lựa chọn lặp lại màu sắc, họa tiết, hình dáng của bất kỳ nội thất nào trong căn phòng để tạo nhịp điệu uyển chuyển và mềm mại cho không gian.

Chất liệu sử dụng: Chiều sâu của không gian sống được thể hiện qua cách bày trí tài tình và chất liệu nội thất phù hợp. Đối với phong cách tự do này, gia chủ có thể phối hợp nhiều chất liệu khác nhau như thảm trải sàn Bohemian, khung tranh cổ điển chuẩn Victorian hay vật trang trí theo sở thích trong cùng một phối cảnh để tạo nên sự khác biệt độc nhất mà khó có thể bắt gặp ở phong cách nào khác.

Nền tường đơn giản: Bởi nhiều sự pha trộn khi bày trí nội thất, gia chủ nên chọn tường nhà có gam màu trơn và đơn điệu. Dù không quá kỳ công và đòi hỏi họa tiết, việc sơn tường vẫn là một yếu tố quan trọng. Với bảng màu từ Visenlex, gia chủ có thể chọn màu chủ đạo là trắng để dễ dàng thêm thắt chi tiết đa dạng mà không lo tổng thể rối mắt.

Khám phá bảng màu của Visenlex Paint cùng sản phẩm Sơn bóng nội thất cao cấp 7in1 với độ bóng cao, khả năng che phủ tốt, chống nấm mốc, dễ chùi rửa và màu sắc phong phú, tự tin đồng hành cùng mọi gia chủ kiến tạo không gian đậm nét cá nhân.